Jump to content

robertbrucker31

Member
  • Content Count

    0
  • Joined

  • Last visited

Community Reputation

0 Neutral

About robertbrucker31

  • Rank
    Newbie

About Me

Mối quan hệ giữa viêm loét đại tràng và bệnh Crohn

 

Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn được gọi chung bằng một thuật ngữ đấy chính là bệnh viêm ruột (IBD). Đây được xem là một bệnh tự miễn. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể cố gắng chống lại virus hoặc vi khuẩn xâm nhập, một phản ứng miễn dịch bất thường khiến hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào trong đường tiêu hóa gây viêm dẫn đến tổn thương ruột.

 

6jpJ0VE.gifTác nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm đại tràng ra sao?6jpJ0VE.gif

https://seer.ufrgs.br/fineduca/user/viewPublicProfile/141184

 GCb3HCB.gif

XMAvk7j.png

Hình ảnh viêm loét đại tràng

Trong khi viêm loét đại tràng có viêm giới hạn ở đại tràng và trực tràng, thì bệnh Crohn có thể gây viêm ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến hậu môn. Mặc dù vậy, bệnh Crohn thường ảnh hưởng nhất đến phần cuối ruột non và đại tràng.

Cùng là bệnh IBD do đó chúng có các triệu chứng giống nhau bao gồm: đau bụng, tiêu chảy có thể có máu, sốt, giảm cân, ăn mất ngon, thiếu máu thiếu sắt do mất máu. Tuy được xem là một thể bệnh viêm đại tràng, tuy nhiên IBD nguy hiểm hơn rất nhiều. Chúng có khả năng chuyển hóa thành ung thư rất cao. Tuy nhiên giữa 2 bệnh IBD cũng có sự khác nhau.

 

➣➣➣➣➣➣➣

0O2EICD.gif Nên biết những chú ý sau trong điều trị bệnh: Bệnh viêm đại tràng và cách điều trị

*********

 

Các biến chứng của bệnh Crohn có thể bao gồm:

- Tắc ruột. Bệnh Crohn ảnh hưởng đến toàn bộ độ dày của thành ruột. Theo thời gian, các bộ phận của ruột có thể dày lên và hẹp lại, có thể làm hẹp ống tiêu hóa. Có thể phải yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ phần bị bệnh của ruột.

- Suy dinh dưỡng. Tiêu chảy, đau bụng có thể khiến bạn khó ăn hoặc để ruột hấp thụ không đủ chất dinh dưỡng. Nó gây thiếu máu do sắt thấp hoặc vitamin B12 gây ra bởi bệnh.

- Loét. Viêm mãn tính có thể dẫn đến vết loét mở (loét) bất cứ nơi nào trong đường tiêu hóa của bạn, bao gồm cả miệng và hậu môn, kể cả trong khu vực bộ phận sinh dục (đáy chậu).

- Lỗ rò. Đôi khi các vết loét có thể kéo dài hoàn toàn qua thành ruột, tạo ra một lỗ rò - một kết nối bất thường giữa các bộ phận cơ thể khác nhau. Lỗ rò gần hoặc xung quanh khu vực hậu môn (quanh hậu môn) là loại phổ biến nhất. Trong một số trường hợp, lỗ rò có thể bị nhiễm trùng và hình thành áp xe.

- Nứt hậu môn. Đây là một vết rách nhỏ ở mô dọc hậu môn hoặc ở vùng da xung quanh hậu môn nơi nhiễm trùng có thể xảy ra. Nó thường liên quan đến việc đi ngoài đau đớn và có thể dẫn đến lỗ rò quanh hậu môn.

Biến chứng của viêm loét đại tràng có thể bao gồm:

- Giãn đại tràng. Nó có thể làm cho đại tràng nhanh chóng mở rộng và sưng lên, một tình trạng nghiêm trọng được gọi là giãn đại tràng.

 

⇩⇩⇩⇩⇩⇩⇩⇩⇩

Nếu chẳng may mắc Bệnh viêm đại tràng mãn tính X6f5wTh.gif bạn sẽ cần tham khảo bài viết này

 

- Một lỗ trên đại tràng (thủng đại tràng).  phổ biến nhất là do giãn đại tràng, nhưng nó cũng có thể tự xảy ra.

- Mất nước nghiêm trọng. Tiêu chảy quá mức có thể dẫn đến mất nước.

Bệnh Crohn khá là hiếm gặp ở Việt Nam, nó chịu ảnh hưởng khá nhiều của chủng tộc. Trong khi đó viêm loét đại tràng thường xuyên hơn. Khi mắc bệnh này người bệnh nên định kỳ đi kiểm tra lại tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

 

×
×
  • Create New...